เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 29 เมษายน 2567 - 14:47

รีวิว Suzuki Burgman Street GL ราคาแพงกว่าเพื่อนร่วมคลาส มีจุดไหนดีบ้าง การขับขี่เป็นไง

      Suzuki Burgman Street GL และ EX นี้คือรถสกู๊ตเตอร์ออโตเมติกในพิกัด 125 ซีซี. รุ่นใหม่ล่าสุดในไทย พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งทาง Boxzaracing ได้มีโอกาสนำรถรุ่นนี้มาทดสอบขับขี่ใช้งานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ใครที่หาข้อมูลอยู่รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

 

 

 

      ทั้งนี้ Suzuki ได้ทำ Burgman Street ออกมาเป็น 2 รุ่นย่อย ได้แก่ GL และ EX ซึ่งความแตกต่างจะเป็นเรื่องของแต่งเพิ่มเติมเข้ามา 2 จุด ได้แก่ ชิวหน้าสีดำขนาดใหญ่ และคอนโซลกลางวางเท้าของผู้ขับขี่ กับราคาค่าตัวของรุ่น GL อยู่ที่ 74,900 บาท

 

Burgman Street GL

 

      ในส่วนรุ่น EX ที่เป็นรุ่นธรรมดา จะไม่มีของแต่งจากโรงงานใส่มาเหมือนกับรุ่น GL โดยราคาค่าตัวจะอยู่ที่ 69,900 บาท ซึ่งในส่วนของเครื่องยนต์ เทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่ ระบบกันสะเทือน และระบบเบรก ทั้งสองรุ่นจะเหมือนกันทั้งหมด

 

      เราปฏิเสธไม่ได้ว่าในท้องตลาดปัจจุบันตัวเลือกรถสกู๊ตเตอร์ออโตเมติกในพิกัด 125 ซีซี. มีให้เลือกมากมายหลายแบรนด์ หลายราคา ซึ่งแต่ล่ะแบรนด์แต่ละรุ่นก็จะมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป สุดท้ายจะกลายเป็นเรื่องความชื่นชอบของแต่ละบุคคลมากกว่า

 

 

ทำไมต้อง Burgman ??

 

      จริงๆ รถออโตเมติกในท้องตลาดมีมากมาย และอุปกรณ์มาตรฐานส่วนใหญ่ของรถก็มีเหมือนกันหมด แต่ Boxzaracing จะพามาดู 5 จุดเด่นสำคัญของรถรุ่นนี้ ว่ามีดีตรงไหน

 

1. เครื่องยนต์

      เรื่องอัตราสิ้นเปลื้อง ความประหยัด จากที่ได้ขับขี่ใช้งาน เรียกว่าไม่ทำให้ผิดหวัง โดยค่าเฉลี่ยที่หน้าจอเรือนไมล์จะแสดงอยู่ประมาณ 37-40 กิโลเมตร/ลิตร ค่าเฉลี่ยนี้เป็นแบบใช้งานจริง เร่งออกทุกแยก ถนนโล่งก็บิดหมดปลอก โดยเครื่องยนต์มีปริมาตรจริงๆ อยู่ที่ 124 ซีซี. เป็น Single Over Head Camshaft ระบายความร้อนด้วยอากาศ ให้กำลังแรงม้าอยู่ที่ 8.4 ตัว ที่รอบเครื่อง 6,500 รอบ

 

 

      ทีนี้เครื่องยนต์มีเทคโนโลยี Suzuki Eco Performance Alpha ซึ่งทางบริษัทเคลมว่าเครื่องยนต์จะใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทำให้ประหยัดน้ำมัน ปล่อยมลพิษต่ำ ผ่านมาตรฐาน Euro5 มีอัตราเร่งดี และเครื่องเงียบ ซึ่งทุกอย่างที่พูดถึงคือเรื่องจริงครับ

 

Suzuki Eco Performance Alpha

 

      สำหรับเครื่องยนต์ขนาด 125 ซีซี. เรื่องความเร็วความแรง อาจไม่ได้บิดเร่งได้จี๊ดจ๊าดอะไร แต่มันเพียงพอที่จะใช้ขับขี่ได้ในเมืองแบบสบายๆ จะเร่งแซงก็มั่นใจ ส่วนท็อปสปิดจะทำได้ประมาณ 100 กม./ชม. แบบนั่งชมลม

 

2. สตาร์ทเท้า

      อีกหนึ่งสิ่งที่ตัวผมชื่นชอบแล้วกัน คือเครื่องยนต์ยังมีสตาร์ทเท้าให้ใช้งานยามฉุกเฉิน หากแบตหมดขึ้นมาก็ยังสามารถสตาร์ทเครื่องยนต์เพื่อขับขี่ได้ ซึ่งปัจจุบันรถออโตเมติกในท้องตลาดส่วนใหญ่เลือกจะเอาสตาร์ทเท้าออกไปแล้ว

 

สตาร์ทเท้า

 

3. Engine Auto Stop-Start (EASS)

      เทคโนโลยีนี้ก็เกี่ยวข้องกับความประหยัดโดยตรง ซึ่ง Engine Auto Stop-Start ถ้าให้เรียกกันแบบบ้านๆ ก็ดับเครื่องอัตโนมัติเมื่อรถจอดหยุดนิ่งเป็นเวลา 3-4 วินาทีขึ้นไป และเพียงแค่คุณบิดคันเร่งเครื่องยนต์ก็จะกลับมาพร้อมใช้งานทันที ซึ่งเทคโนโลยีนี้สามารถเปิด/ปิดได้ที่ประกับสวิตช์แฮนด์ฝั่งขวา (ปุ่มเดียวกับปุ๊มสตาร์ทเครื่อง) โดยการใช้งานไม่ซับซ้อน มีไฟแสดงสถานะพร้อมใช้งานที่หน้าจอ

 

สวิตช์ Engine Auto Stop-Start

 

4. ที่วางเท้าคนขับ

      อีกหนึ่งจุดเด่นต้องพูดถึงก็ว่าได้ เพราะของเขาดีจริง ซึ่งในปัจจุบันรถสกู๊ตเตอร์ในพิกัด 125 ซีซี. ที่จำหน่ายในไทย ไม่มีรุ่นไหนที่ให้ที่วางเท้าแบบ 2 สเต๊ปมา จะวางขาแบบปกติ หรือจะเหยียดขาก็ทำได้ จุดนี้ช่วยเพิ่มความสบายให้แก่คนขับเป็นอย่างมาก

 

ท่านั่งการขับขี่

 

      ทั้งนี้ถ้าเป็นรุ่น EX พื้นที่วางเท้าก็ใหญ่ สามารถวางสัมภาระต่างๆ ได้ในระดับหนึ่ง ส่วนรุ่น GL คันนี้ จะโดนของแต่งที่เพิ่มเติมเข้ามา ทำให้ไม่สามารถวางสิ่งของได้ จุดนี้ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละคนว่าชอบแบบไหน

 

5. หน้าจอแสดงผล

      โดยจอเป็น LCD ที่ดูง่าย สู้แดดได้ และแสดงผลข้อมูลที่จำเป็นครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นความเร็ว ความร้อนเครื่องยนต์ น้ำมันเชื้อเพลิง เวลา ระยะทางการขับขี่ (มีให้ 2 ทริป A,B) ระยะทางขับขี่ทั้งหมด, ค่าเฉลี่ยการกินน้ำมันเชื้อเพลิง และค่าไฟแบตเตอรี่

 

ทั้ง 5 จุดที่กล่าวมา เรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์ที่โดดเด่นของ Suzuki Burgman Street 

 

 

      ทีนี้เรื่องของอุปกรณ์อื่นๆ ของรถ ก็เป็นไปตามมาตรฐานของรถสกู๊ตเตอร์ออโตเมติกในคลาส 125 ซีซี. ในท้องตลาดนั้นล่ะ ซึ่งจะมีบางจุดที่เด่นกว่า และบางจุดก็ด้อยกว่าเป็นเรื่องธรรมดา

 

      เริ่มจากระบบกันสะเทือนหน้าเป็น Telescopic ระบบกันสะเทือนหลังจะเป็นโช้คข้างเดียว โดยไม่สามารถปรับค่าพรีโหลดได้ ฟิวลิ่งเหมือนเซ็ทมาให้แข็งเล็กน้อย เวลาขับคนเดียว แต่ถ้ามีคนซ้อนจะรู้สึกว่ากำลังดี

 

 

      ระบบเบรกให้เป็นดิสก์หน้า ดรัมเบรกหลัง พร้อมมีระบบกระจายแรงเบรกเป็นมาตรฐาน เมื่อใช้เบรกหลัง เบรกหน้าจะทำงานอัตโนมัติ ซึ่งมั่นใจ เบรกอยู่ ไม่มีอะไรให้น่ากังวล

 

 

      วงล้อจะเป็นขอบ 12 ทั้งหน้าและหลัง ซึ่งล้อไซซ์นี้ทำให้พลิกรถง่าย มีความคล่อง หมุดรถติดๆ ทำได้ดี โดยยางที่รัดมาให้เป็นแบรนด์ MRF ซึ่งเป็นแบรนด์ยางของอินเดีย ยางเป็นทูบเลสไม่มียางใน และมีดีเทลเล็กๆ น้อยในเรื่องจุ๊บเติมลมที่เป็นข้องอ 90 องศามาให้เฉพาะล้อหลัง

 

      ระบบไฟส่องสว่าง ไฟหน้า ไฟท้าย จะเป็น LED ส่วนไฟเลี้ยวจะเป็นหลอดฮาโลเจน ในส่วนของกุญแจยังเป็นแบบธรรมดา ตรงนี้ก็ต้องบอกว่าแพ้ความทันสมัยของรุ่นอื่นๆ ในคลาส 125 แบบปฏิเสธไม่ได้

 

 

      ที่เก็บของใต้เบาะ 21.5 ลิตร ใส่ของได้เยอะสะใจ ไม่ร้อน มีที่เก็บสัมภาระด้านหน้าเล็กน้อย ไม่สามารถล็อกได้ มีที่ชาร์จ USB เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน มีตะขอเกี่ยว 2 จุด

 

 

      ทั้งนี้พักเท้าคนซ้อนทำมาจากอะลูมิเนียม แต่เวลาจะใช้งาน ต้องเอามือดึงออกเท่านั้น ไม่สามารถใช้เท้าเขียงให้ออกมาได้ สำหรับเบาะนั่งใหญ่สะใจ นั่งสบายเต็มตูด ทั้งผู้ขับขี่และคนซ้อน ซึ่งใครที่อยากได้รถที่นั่งสบายๆ ตัว Burgman Street ไม่ทำให้ผิดหวัง

 

 

สรุป

 

      ภาพรวมของ Burgman Street ในการขับขี่ใช้งานในเมือง เรียกว่าเป็นรถที่ดีรุ่นหนึ่งก็ว่าได้ ขับขี่ใช้งานง่าย รถมีความมิตรในการขับขี่ที่สูงมากๆ จุดนี้ยืนยันว่าใครๆ ก็สามารถขับขี่ใช้งานได้อย่างแน่นอน

 

      เครื่องยนต์มีกำลังให้ใช้แบบเหลือๆ โดยอัตราเร่งในช่วง 0-80 กม./ชม. สามารถทำได้ดีมากๆ ส่วนความเร็วจาก 80-100 กม./ชม. อาจต้องใช้เวลาสักเล็กน้อยในการไหลขึ้นไปที่ความเร็วนั้น ซึ่งเครื่องยนต์บล็อกนี้มีความเงียบมาก สตาร์ทแทบจะไม่ได้ยินเสียง และที่สำคัญเรื่องอัตราสิ้นเปลื้องถือว่าทำออกมาได้ดีมากๆ ไม่แพ้ใครในคลาส 125 ซีซี. อย่างแน่นอน

 

 

      โช้คหน้าถูกเซ็ทไว้ให้มีความนุ่มในระดับหนึ่ง ส่วนตัวถือว่ากำลังดีมากๆ เวลาเจอรอยต่อถนน หรือขับผ่านลูกระนาด ก็ทำออกมาได้เป็นอย่างดี ในส่วนโช้คหลังจะมีความแข็งอยู่เล็กน้อย ซึ่งไม่สามารถปรับค่าอะไรได้ แต่เมื่อมีคนซ้อนเมื่อไหร่จะรู้สึกว่าความแข็งของโช้คกำลังพอดี

 

      สำหรับท่านั่งการขับขี่เรียกว่าดีมาก เรียกว่าการออกแบบถูกต้องตามสรีระร่างกาย จะขับขี่ใกล้หรือไกลก็ไม่มีปัญหา โดยเฉพาะที่วางเท้าของผู้ขับขี่ที่เป็น 2 สเต๊ป ซึ่งในรถสกู๊ตเตอร์ออโคเมติกคลาส 125 ซีซี. ไม่มีรุ่นในไทยที่ทำแบบนี้ได้ ตัวเบาะใหญ่นั่งสบายทั้งคนขับและผู้ซ้อน จุดนี้ยืนยันว่าไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน

 

 

      สิบปากว่าไม่เท่าได้กับสัมผัสตัวตนเอง ซึ่งใครสนใจสามารถไปดูรถคันจริงได้แล้วที่ตัวแทนจำหน่าย Suzuki ใกล้บ้าน หรือจะติดต่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้ที่เพจ Suzukisocietythailand ได้เช่นกัน เน้นย้ำว่า Suzuki Burgman Street จะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมของคุณอย่างแน่นอน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook