เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 6 พฤษภาคม 2567 - 15:40

รีวิว STROM APE AP-400L รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่เกิดมาเพื่อขับขี่ทางไกล?

      STROM APE AP-400L พร้อมทำให้คุณลืมภาพลักษณ์ของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบเดิมๆ ในท้องตลาดไปได้เลย เพราะรุ่นนี้ถูกสร้างขึ้นมาบนแนวคิดที่ว่า 'ตอบโจทย์คนที่รักความเร็ว และการขับขี่ระยะทางไกล' ซึ่งทาง Boxzaracing มีโอกาสได้สัมผัสขับขี่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยข้อมูลทั้งหมดที่ผมสัมผัสได้จะอยู่ในบทความนี้ รับรองว่าใครที่สนใจหรือตามหาข้อมูลรุ่นนี้อยู่ไม่ผิดหวังแน่นอน

 

 

      โจทย์การทดสอบของ Boxzaracing เมื่อรู้ว่าต้องมาได้ขับขี่เจ้า STROM APE AP-400L คันนี้ ซึ่งเมื่อทาง STROM ได้บอกว่ารถรุ่นนี้ถูกสร้างมาเพื่อตอบโจทย์คนที่รักในความเร็ว และสามารถขับขี่ได้ในระยะทางไกล ทางเราก็ไม่รอช้าที่จะเลือกเส้นทางทดสอบเพื่อให้รู้ไปเลยว่าจะเป็นจริงตามที่ผู้ผลิตได้บอกกล่าวไว้รึไม่?

 

ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต - เขื่อนขุนด่านปราการชล

 

      เราจึงเริ่มสตาร์ทกันที่ ฟิวเจอร์รังสิต โดยมีปลายทางที่เขื่อนขุนด่าน ซึ่งระยะทางการขับขี่ไปกลับประมาณ 200 กม. ตัวเลขระยะทางกำลังสวย และก็จุดหมายปลายทางอย่างเขื่อนขุนด่านก็เป็นสถานที่ยอดนิยมในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ท่องเที่ยวแบบใกล้กรุงเทพ เช้าไปเย็นกลับแบบสบายๆ

 

 

      ทีนี้พอเป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เราปฏิเสธไม่ได้เรื่องระยะทางการขับขี่อย่างแน่นอน โดย STROM APE AP-400L มีความพิเศษในเรื่องการชาร์จไฟครับ เพราะรองรับหัวชาร์จแบบ Type 2 ซึ่งคุณสามารถชาร์จไฟได้ตามสถานีชาร์จต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะปั๊มน้ำมันปัจจุบันส่วนใหญ่ก็จะมีตู้ชาร์จไฟสำหรับรถไฟฟ้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

      จุดนี้ผมมองว่าเป็นจุดเด่นสำคัญของรถก็ว่าได้ เพราะเมื่อรถสามารถใช้ตู้ชาร์จอันเดียวกับฝั่งรถยนต์ไฟฟ้าได้ คุณจะขับขี่ออกไประยะทางไกลเท่าไหร่ ก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป!!

 

 

      เราเริ่มเดินทางกันตอนประมาณเกือบเที่ยง ใช้ความเร็วปกติตามสภาพจราจรปกติ ซึ่งเรื่องความเร็วของรถได้เคลมไว้ที่ 150 กม./ชม และพูดในฐานะที่ได้ลองขับขี่จริงบนถนน เรื่องการทำความเร็วเร่งแซง ถือว่าทำได้อย่างดี

 

 

      เราใช้เวลาไม่นานก็ถึงจุดหมายปลายทางที่เราตั้งใจ ก็คือเขื่อนขุนด่าน ซึ่งระยะทางขับขี่ประมาณ 100 กม. รวมไปถึงขากลับอีกประมาณ 100 กม. ตรงนี้ก็พอที่จะคุยเรื่องที่น่าสนใจของเจ้า STROM APE AP-400L คันนี้ได้หลายประเด็นดังนี้

 

1. วิ่งได้ระยะทางไกลจริง

      ถ้าเริ่มต้นด้วยแบตเตอรี่ 100% กับระยะทางการขับขี่ 120 กม. ++ แบบไม่ต้องชาร์จไฟ ทำได้จริง ด้วยความเร็วเฉลี่ยในการขับขี่ประมาณ 60-80 กม./ชม.

 

 

2. การชาร์จไฟที่รองรับหัวชาร์จแบบ Type 2

      เมื่อสามารถชาร์จไฟได้ตามสถานีชาร์จต่างๆ ที่มีอยู่มากมายในปัจจุบัน ข้อจำกัดในเรื่องการเดินทางก็จะหายไป ซึ่งจุดนี้เป็นข้อดีมากๆ

 

 

3. มีโหมดให้ใช้ขับขี่

      เรื่องโหมดที่มีให้ใช้นั้น จะมีให้เลือก 3 ระดับ ซึ่งไม่มีการที่ยุ่งยากซับซ้อน เพราะโมด 1 จะปล่อยกระแสไฟน้อยสุด รถจะวิ่งได้ช้าสุด ส่วนโหมด 2 ถือว่าเป็นโหมดที่เหมาะใช้กับการขับขี่เดินทางในชีวิตประจำวัน และโหมด 3 เรียกว่าเป็นโหมดไว้ซิ่ง ขี่สนุก ขับมันส์ นอกจากนี้ยังมีเกียร์ถอยหลัง เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานไปอีกขั้น

 

สวิตช์ปรับโหมดการขับขี่

 

4. ขนาดมิติของรถเท่าใกล้เคียง Big Scooter 

      เวลาเดินทางไกลก็รู้สึกมั่นใจ แต่จะขับขี่ใช้เมืองที่รถติดๆ ต้องมุดก็สามารถไปได้อย่างสบายๆ โดยรถมีน้ำหนักอยู่ที่ 250 กก. แต่ทาง STROM สามารถบาลานซ์น้ำหนักได้เป็นอย่างดี ทำให้การขับขี่ควบคุมทำได้อย่างง่ายดาย

 

 

5. ทุกอย่างสามารถคัสตอมได้

      นี้คือไฮไลท์สำหรับของ STROM AP-400L ก็ว่าได้ เพราะคุณสามารถคัสตอมอะไหล่ชิ้นส่วนต่างๆ ได้มากมาย เรียกว่าคุณสามารถปรับสเปกของอุปกรณ์ต่างๆ ได้มากมาย ตั้งแต่แบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า ตัวของ On-Board Charger ระบบเบรก ABS กุญแจแบบ Keyless รวมไปถึงเบาะนั่งขับขี่เป็นต้น

 

 

      ตรงจุดนี้ต้องอธิบายเพิ่มเติมเล็กน้อย เพราะคันนี้ผมได้ใช้ขับขี่ไปเขื่อนขุนด่าน เรียกว่าเป็นสเปกเริ่มต้นของโรงงาน ก็สามารถใช้ขับขี่ในเส้นทางระยะไกลได้แบบสบายๆ แล้ว

 

ทั้ง 5 ประเด็นที่พูดถึง ตัวผมยกให้เป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมากๆ ของรถรุ่นนี้

 

 

      สิบปากว่าไม่เท่ากับได้ลองสัมผัสด้วยตัวเอง ซึ่งใครสนใจหรืออยากสัมผัสขับขี่ STROM AP-400L คันจริง ก็สามารถติดต่อได้ที่เพจของ STROM ได้เลย ซึ่งข้อมูลรายละเอียดข้อมูลต่างๆ ราคา และโปรโมชั่นต่างๆ มีให้อย่างแน่นอน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook