เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 22 มิถุนายน 2561 - 17:26

Yamaha Finn รีวิวมอเตอร์ไซค์สำหรับครอบครัว ประหยัดน้ำมันขั้นสุดกว่า 90 กม./ลิตร

Yamaha Finn (ยามาฮ่า ฟินน์) ฟินน์กว่า…ก็โดนกว่า

 

          Yamaha Finn (ยามาฮ่า ฟินน์) มอเตอร์ไซค์สำหรับครอบครัวยุคใหม่ เปิดตัวตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อนภายใต้คอนเซ็ปท์ ฟินน์กว่า…ก็โดนกว่า ด้วยสไตล์ที่โดดเด่น พร้อมอรรถประโยชน์ที่เต็มเปี่ยม แรงดี ขับขี่ง่าย ประหยัดน้ำมัน ตอบรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน รวมถึงเดินทางท่องเที่ยวในวันพักผ่อนได้อย่างน่าพอใจเลยทีเดียว

 

เติมกันจนเต็มถัง ก่อนปิดผนึก พร้อมเซ็นรับรองโดยสักขีพยาน

 

           ครั้งหนึ่ง BoxzaRacing เคยได้สัมผัสสมรรถนะของ Yamaha Finn ในรูปแบบ One Day Trip ชิลล์ๆ กันแล้ว ในครั้งนี้เราจะล้วงกันให้ลึกกว่า โดยเฉพาะเรื่องของ ความประหยัด อันเป็นอีกหนึ่งหัวใจหลักที่ทำได้อย่างโดดเด่นใน Yamaha Finn ไปดูกันเลยว่า ในสภาพการใช้งานที่ใกล้เคียงความเป็นจริง รถครอบครัวรุ่นนี้ จะประหยัดได้ขนาดไหน และให้สมรรถนะที่ดีเพียงใด เมื่อต้องเจอกับเส้นทางสุดท้าทาย

 

 

           ในช่วงแรกของการทดลองขี่ Yamaha Finn มาในรูปแบบการขับขี่เพื่อหาอัตราการสิ้นเปลือง บนเส้นทางระหว่างตัวแทนจำหน่าย Yamaha รัตนเภสัชยานยนต์ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ถึง รัตนเภสัชยานยนต์ อ.หล่มสัก รวมระยะทางราว 50 กม. ซึ่งแน่นอนว่าระหว่างทางนั้น ไม่ใช่แค่การวิ่งทางราบธรรมดา แต่ยังมีเนินให้ได้ปีนป่ายกันบ้างตามสมควร เงื่อนไขของการขับขี่คือ เติมน้ำมันจนเต็ม ก่อนปิดฝา ซีลด้วยเทปกาว พร้อมให้สักขี่พยานเซ็นกำกับ ความเร็วที่ใช้เป็นความเร็วจริงที่ชาวบ้านส่วนใหญ่นิยมใช้ในการเดินทาง คือ 50-60 กม./ชม. ไม่มีการดับเครื่องระหว่างทาง แม้ว่าจะต้องติดไฟแดง หรือเจอสภาพการจราจรที่แออัด สิ่งที่ต้องเพิ่มเติมคือ เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ด้วยการใช้คันเร่งอย่างแนบเนียน ใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็ว และกะจังหวะการเบรกอย่างเหมาะสม หลังจากที่เดินทางมาถึง รัตนเภสัชยานยนต์ อ.หล่มสัก ระยะทางที่ BoxzaRacing ทำได้คือ 50.0 กม. โดยใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไปทั้งสิ้น 555 ซีซี. ซึ่งเมื่อคิดเป็นตัวเลข กม./ลิตร แล้ว จะอยู่ที่ 90.09 กม./ลิตร

 

ค่อยๆ หยอดจนเต็ม BoxzaRacing ใช้น้ำมันไปทั้งสิ้น 555 ซีซี. ในระยะทาง 50 กม. คิดเป็น 90.09 กม./ลิตร

 

 

          ในวันรุ่งขึ้น การขับขี่ Yamaha Finn เป็นไปอย่างเข้มข้นยิ่งขึ้น โดยมุ่งหน้าจาก อ.หล่มสัก ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 12 สู่อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ โดยระหว่างเส้นทาง แน่นอนว่ามีภูมิประเทศที่เป็นเขาสูงชัน และท้าทายด้วยโค้งต่อเนื่อง ซึ่งแม้ Yamaha Finn จะเป็นมอเตอร์ไซค์ที่มาในรูปแบบครอบครัว แต่การเดินทางในรูปแบบท่องเที่ยวเช่นนี้ ก็ถือว่าทำได้อย่างน่าพอใจไม่แพ้กัน โดยมีพละกำลังออกมาให้ใช้อย่างเหมาะสม แรงบิดที่โดดเด่นจากเครื่องยนต์ในพิกัด 115 ซีซี. แบบ 4 จังหวะ สูบเดี่ยว SOHC ระบายความร้อนด้วยอากาศ ทำให้การปีนต่ายในเส้นทางที่สูงชันไม่ใช่เรื่องยาก เช่นเดียวกับการขับขี่ในโค้งที่สามารถทำได้อย่างมั่นใจ ทรงตัวได้ดี มั่นคง แม้ในย่านความเร็วสูงกว่า 100 กม./ชม. อีกทั้งยังสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 118 กม./ชม. อีกด้วย 

 

 

           Yamaha Finn นับเป็นมอเตอร์ไซค์สไตล์อีกหนึ่งรุ่น ที่ได้ชื่อว่าน่าใช้ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบความเรียบง่าาย ใช้งานได้จริงภายใต้ความเรียบหรู ทนทาน ประหยัดน้ำมัน เชื่อว่า Yamaha Finn น่าจะตอบโจทย์เหล่านี้ได้ดีทีเดียว บอกได้เลยว่า หลังจากที่ได้ลองแล้ว ฟินน์กว่า…ก็โดนกว่า จริงๆ ครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook