เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2566 - 18:08

Lambretta Elettra โชว์ตัวในงาน EICMA 2023 สำหรับรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัท

      Lambretta Elettra สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่ยังไม่มีความแน่ชัดในเรื่องการผลิตออกมาจำหน่าย แต่จะให้ไม่ลุ้นก็ไม่ได้เช่นกัน เนื่องจากทางบริษัทได้นำรถออกมาโชว์ครั้งแรกในงาน EICMA 2023 โดยที่ยังไม่มีข้อมูลใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจะผลิตรถออกมาจำหน่ายจริงในตอนไหน ซึ่งเราไม่สามารถปฏิเสธถึงพลังงานทางเลือกอย่างไฟฟ้าได้เช่นกัน

 

 

      ทั้งนี้สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดของรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นนี้ คือเป็นเรื่องดีไซน์การออกแบบที่ยังคง DNA ความเป็นสกู๊ตเตอร์ Lambretta ได้อย่างชัดเจน ไฟหน้าดีไซน์หกเหลี่ยมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ เช่นเดียวกับตัวถังของรถที่มีเส้นให้ที่ชัดเจน ทำให้รถมีความเหลี่ยมความมน พร้อมความล้ำสมัยไปในเวลาเดียวกัน

 

      ในเรื่องสมรรถนะการขับขี่ใช้งาน โดย Lambretta Elettra มาพร้อมมอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร (PMSM) ขนาด 4 กิโลวัตต์ ซึ่งสามารถผลิตกำลังไฟฟ้าสูงสุดได้ 11 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 258 นิวตันเมตร สามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง สำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมขนาด 4.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยมีการเคลมไว้ว่าจะชาร์จไฟเต็มได้ในระยะเวลา 5 ชม. (220-Volt) รองรับฟาสชาร์จ 0-80% ในระยะเวลา  36 นาที

 

 

      ทั้งนี้รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจะมีโหมดการขับขี่ให้เลือกใช้งาน 3 รูปแบบ ได้แก่ Eco, Ride และ Sport Lambretta ซึ่งระยะทางที่สามารถขับขี่ได้จะอยู่ที่  127 กม./ชาร์จ โดยต้องเน้นย้ำในเรื่องระยะการใช้งานสักเล็กน้อย เพราะยิ่งขับขี่ด้วยความเร็วมากเท่าไหร่ ระยะทางที่จะสามารถขับขี่ได้ก็จะน้อยลงไปเป็นเรื่องปกติ

 

      ระบบกันสะเทือนหน้าจะเป็นแบบ Trailing Link ที่ทำงานร่วมกับระบบกันสะเทือนหลังแบบโช้คอัพเดี่ยว ระบบเบรกเป็นดิสก์ทั้งหน้าและหลัง เพิ่มความปลอดภัยด้วยเบรก ABS ในส่วนวงล้อจะให้เป็นขอบ 12 นิ้ว ซึ่งทางบริษัทได้มีการดีไซน์ออกแบบให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงมอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ได้อย่างง่ายดาย ด้วยการดีไซน์ให้ตัวถังของรถสามารถยกได้

 

 

      ถ้าให้วิจารย์ถึงสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นนี้ ก็พูดได้ว่าความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจะเป็นเรื่องการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลัก เรื่องดีไซน์การออกแบบก็มีการปรับเปลี่ยนไปตามความเหมาะสมอยู่เล็กน้อย แต่พูดได้ว่าบริษัทยังคง DNA ความเป็น Lambretta ไว้สูงเหมือนเดิม นอกจากนี้ในเรื่องระบบกันสะเทือนหรือระบบเบรก เรียกได้ว่าไม่มีความแตกต่างไปจากรถปกติในท้องตลาดแม้แต่น้อย

 

อ่านข้อมูลอื่นเพิ่มเติม

Infinite Machine P1 สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ที่เหมือนหลุดมาจากหนังดัง Interstellar

เปิดตัว Zeeho AE6+ สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสายแฟชั่น ในราคา 8.5 หมื่นบาท

ทำความรู้จัก ZEEHO แบรนด์รถไฟฟ้าจากจีน ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ CF Moto

 

 

      สุดนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์หรือเดาได้เลยว่า จะมีการผลิตรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นนี้ออกมาจำหน่ายเมื่อไหร่ ซึ่งเชื่อว่าไงก็ต้องมีการผลิตขาย แต่ต้องไปลุ้นว่าจะเป็นช่วงไหนของปี อีกทั้งราคาค่าตัวที่พูดได้เลยว่าไม่ถูกอย่างแน่นอน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook