เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 18 ตุลาคม 2566 - 18:24

ทำความรู้จัก ZEEHO แบรนด์รถไฟฟ้าจากจีน ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ CF Moto

 

      ZEEHO (ซีโฮ) แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสัญชาติจีนที่อาจไม่คุ้นหูคุ้นชื่อสักเท่าไหร่ โดยทางแบรนด์ถูกดูแลอยู่ภายใต้แบรนด์แม่อย่างทาง CFMoto ซึ่งเชื่อว่าคุณน่าจะรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อมาอย่างแน่นอน เพราะเป็นหนึ่งในแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ที่ (เคย) จำหน่ายในไทยในช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อนหน้านี้

 

      คงต้องเกริ่นถึงชื่อเสียงของ CFMoto สักเล็กน้อย เพราะเขาถือว่าเป็นหนึ่งในผู้นำในวงการรถมอเตอร์ไซค์ในจีน มีชื่อเสียงในการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ รถสกู๊ตเตอร์ รถเอทีวี และยานพาหนะเพื่อสันทนาการต่างๆ มากมาย โดยบริษัทก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 1989 และในปัจจุบันก็กลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรายใหญ่ของจีนอีกด้วย

 

      สำหรับ ZEEHO ถือว่าเป็นการแตกแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ออกมาจาก CFMoto โดยความพิเศษที่แตกต่างจากเดิมจะเป็น ‘รถไฟฟ้า’ ซึ่งมาพร้อมแนวคิดที่จะตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ Life Ample ที่จะมอบช่วงเวลาที่สนุกสนาน และไลฟ์สไตล์ทันสมัยให้กับคนรุ่นใหม่ผ่านผลิตภัณฑ์ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี พร้อมมอบประสบการณ์ที่เน้นความสะดวกสบายของผู้ขับขี่ใช้งาน

 

 

      นอกจากนี้ยังเป็นการผสมผสานศิลปะเข้ากับเทคโนโลยีไว้อย่างลงตัว ทั้งนี้ต้องย้อนกลับไปในเดือน สิงหาคม 2018 ที่เป็นจุดเริ่มต้นทั้งหมดของแบรนด์รถไฟฟ้าของบริษัทนั้นเอง ก่อนที่จะเริ่มนำเสนอรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการในปี 2021 ที่ประเทศจีนเป็นที่แรก

 

      ในปัจจุบันแบรนด์จะมีโมเดลรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอยู่ทั้งหมด 3 รุ่น และจะเป็นรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมด ได้แก่รุ่น  Magnet, AE6+ และ AE8

 

รุ่น Magnet

      ในปัจจุบันยังถือว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ต้นแบบอยู่ โดยรุ่นนี้สื่อต่างประเทศได้อธิบายถึงไว้ว่า จะเป็นรุ่นที่ไว้แข่งขันกับ BMW CE-04 เลยทีเดียว ซึ่งเรื่องดีไซน์ออกแบบเรียกได้ว่า ‘สวย’ ถูกใจถูกต้องกับปัจจุบันเป็นที่สุด สำหรับสมรรถนะก็ไม่แพ้ใครเช่นกัน เพราะรุ่น Magnet จะทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 150 กิโลเมตร/ชั่วโมง

 

 

      นอกจากนี้อัตราเร่งความเร็วจาก 0 - 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง จะอยู่เพียงแค่ 2.5 วินาทีเท่านั้น และสามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร/ชาร์จ ซึ่งเน้นย้ำทั้งหมดว่ารถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นนี้ยังเป็นต้นแบบอยู่เพียงเท่านั้น

 

รุ่น AE6+

      เรียกว่าเป็นรุ่นเริ่มต้นของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของแบรนด์ก็ว่าได้ ซึ่ง รุ่น AE6+ จะมาพร้อมดีไซน์การออกแบบที่เน้นการขับขี่ในเมืองเป็นหลัก กับระยะทางที่ไม่ไกล ด้วยขนาดของตัวรถที่เน้นกะทัดรัด ทำให้สามารถควบคุมขับขี่ได้ง่ายขึ้นนั้นเอง

 

 

      แม้จะบอกว่าเป็นรุ่นเล็กของบริษัท แต่สเปกก็เรียกว่าให้มาเอาเรื่องพอสมควร โดยรถสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ให้อัตราเร่ง 0 - 50 เพียงระยะเวลา 4.6 วินาที เรียกว่าการเร่งแซง การออกตัวมีให้ใช้งานแบบเหลือๆ ส่วนระยะทางสามารถขับขี่ได้อยู่ที่ 65 กิโลเมตร/ชาร์จ (มาตรฐาน NEDC)

 

รุ่น AE8

      รุ่นนี้เรียกว่าเป็นรุ่นขายก็ว่าได้ ซึ่งรุ่น AE8 จะขนาดใกล้เคียงกับบรรดาสกู๊ตเตอร์ 150 ซีซี ที่เราน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เรื่องของดีไซน์ออกแบบถือว่าเป็นไปตามกระแสในปัจจุบัน แต่เรื่องการขับขี่ใช้งานจะถือว่าเป็นรุ่นที่มีความอเนกประสงค์ที่สุด

 

 

      รุ่นนี้ที่จีนจะแบ่งออกเป็น 3 รุ่นย่อย ซึ่งจะมีสมรรถนะที่เหมือนกัน แต่จะแตกต่างกันตรงอุปกรณ์ชิ้นส่วนต่างๆ ที่มีให้ใช้งาน โดยความเร็วสูงสุดล็อกไว้ที่ 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีอัตราเร่ง 0 - 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง จะอยู่เพียงแค่ 2.6 วินาที และสามารถวิ่งได้เป็นระยะทาง 100 กิโลเมตร/ชาร์จ (มาตรฐาน WMTC)

 

      ปฏิเสธไม่ได้ว่าในนาทีนี้ ZEEHO ถูกเป็นที่จับตามองเป็นอย่างมาก ในฐานะแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่น่าสนใจแบรนด์หนึ่ง กับการแข่งขันในตลาดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ยังไม่ค่อยจะดุเดือดเหมือนกับฝั่งรถยนต์ไฟฟ้า เรื่องนี้อาจต้องรอดูกันยาวๆ ว่าในอนาคตจะไปในทิศทางไหนอีกทีหนึ่ง

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook