เขียนโดย: BEW FASTERLIFE

เมื่อ: 9 กรกฏาคม 2558 - 12:09

MSX VS KSR แท้จริงแล้วใครเหนือกว่ากันแน่ มาดู

 

MSX VS KSR แท้จริงแล้วใครเหนือกว่ากันแน่ มาดู

 

MSX VS KSR
 

          ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาโลกแตกของชาวสองล้อกันเลยก็ว่าได้ สำหรับเจ้า Honda MSX 125 กับ Kawasaki KSR 110 ที่ขาซิ่งทั้งหลายต้องเคยถกเถียงข้อสงสัยนี้กันในหมู่เพื่อนฝูง ซึ่งบางคนก็มองว่า MSX เท่กว่า cc ก็มากกว่า แต่บางคนก็มองว่าทาง KSR ดุกว่า โหดและลุยกว่า แต่แท้จริงแล้วก็ยังคงหาข้อสรุปไม่ได้ว่า 2 มินิไบค์พันธุ์ดุนี้ ใครที่เหนือกว่ากัน โดยวันนี้ BoxzaRacing จะพาขาซิ่งทั้งหลายมาเจาะลึกและเปรียบเทียบให้เห็นชัดๆกันไปเลย ว่าใครจะเจ๋งกว่ากัน ว่าแล้วก็ตามมาดูกันเลยครับ

 

MSX และ KSR คู่กัดตลอดกาล
 

          จริงๆแล้วรถทั้งสองรุ่นนี้ไม่ใช่แนวรถเดียวกันด้วยซ้ำไป นั่นก็คือ Honda MSX จะเป็นแนว มินิเน็กเก็ตไบค์ ที่ยังคงความคลาสสิคอยู่นิดๆ ส่วนทางด้านของ Kawasaki KSR จะออกไปเป็นแนวมินิโมตาด วิบากนิดๆ แต่ที่ชาวสองล้อนำประเด็นนี้มาถกเถียงกันก็เพราะว่ามันเป็นรถไซส์เล็กด้วยกันทั้งคู่นั่นเอง แต่ถ้าหลายคนยังสงสัยในเรื่องของสมรรถภาพของทั้งสองรุ่นนี้แล้วละก็ ตามเรามาดูกันเลยครับ

 

Honda MSX
 

          เรามาเริ่มกันที่ Honda MSX 125cc กันก่อน ในด้านของฟิลลิ่งการขับขี่ ด้วยรูปทรงแบบเน็กเก็ตไบค์พันธุ์เล็ก แต่แฝงไปด้วยความนุ่มนวลในการขับขี่นี้เอง ทำให้ตามท้องถนนในบ้านเรานั้น มีเจ้า MSX ขับวิ่งไปวิ่งมาบนท้องถนนกันเต็มไปหมด อาจจะเป็นเพราะความรู้สึกของผู้ที่ขับขี่ Honda ที่จะเน้นความสะดวกสบายมากกว่าทางค่ายอื่นๆนั่นเอง

 

Honda MSX เหมาะกับการขับในตัวเมือง
 

          ด้านสมรรถนะของ MSX จะเน้นความสะดวกสบาย นำสมัยนิดๆ อย่างเช่น โช๊คอัพหัวกลับที่จะทำให้ดูสปอร์ตแต่ยังคงเต็มไปด้วยคุณภาพเช่นเดิม ส่วนไฟหน้าแบบโปรเจ็กเตอร์ ไฟหลัง LED ทางด้านไมล์วัดความเร็วเป็นแบบดิจิตอลมาให้เลย แถมด้วยตัววัดรอบ ล้อเดิมๆจะมาเป็นล้อแม๊กขนาด 12 นิ้ว ที่มาพร้อมกับลวดลายเดียวกับทางรุ่นพี่อย่าง CBR500 นั่นเอง ด้านขนาดยาง ล้อหน้ามาพร้อมขนาด 120/70-12 51L แบบ Tubeless ล้อหลังอยู่ที่ 130/70-12 56L แบบ Tubeless ส่วนการออกแบบตัวท่อและตัวถังเครื่องถือว่าทำได้ดูดี ทันสมัย โดยรวมแล้วการดีไซน์ในครั้งนี้ถือว่าทาง Honda ประสบความสำเร็จมากเลยทีเดียว

 

เครื่องของทาง MSX
 

          มาดูเครื่องยนต์ของทาง Honda MSX เจ้าจิ๋วตัวนี้มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 124.9cc ระบบคลัตช์มือแบบเปียกหลายแผ่นซ้อนกัน แรงอัดอยู่ที่ 9.3:1 พร้อมเกียร์ 4 ระดับ ระบบการสตาร์ทเป็นแบบไฟฟ้า (มือ) ทางระบบเบรคหน้ามากับดิสก์เบรกแบบลูกสูบคู่ 220 มม. ส่วนด้านหลังอยู่ที่ 190 มม.

 

Kawasaki KSR
 

          ต่อมาเรามาชมทางด้าน Kawasaki KSR กันบ้าง ในเรื่องของความรู้สึกในการขับขี่ จะให้อารมณ์แบบลุยๆ และดุดันมากกว่าทางด้านของ MSX ซึ่งเจ้า KSR นี้จะตอบสนองได้เป็นอย่างดีสำหรับคนที่ชอบการขับขี่ในสไตล์บุกน้ำลุยไฟซะมากกว่า ซึ่งก็ทำให้เจ้า KSR นี้กลายเป็นตัวต้นแบบของหลายๆสำนัก ที่เอารถในหลายๆรุ่นมาทำเป็นมินิมอเตอร์ครอสกันเลยทีเดียว

 

KSR เหมาะกับการขับแบบวิบากมากกว่า
 

          ส่วนสมรรถนะของ Kawasaki KSR จะเน้นความสมบุกสมบัน พร้อมที่จะหนีออกจากจุดสตาร์ทตลอดเวลากันเลยทีเดียว ทางโช๊คอัพเป็นแบบหัวกลับซิงเกิ้ลคล้ายๆกับทาง MSX แต่จะมีดีไซน์ที่แตกต่างกันออกไป ส่วนทางด้านช่วงล่างเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่ามันออกแบบมาเพื่อรองรับแรงกระแทกโดยเฉพาะ ส่วนล้อเป็นแบบอัลลอยด์ 5 ก้านแบบอลูมิเนียมสุดเท่ห์ ยางเป็นแบบ Tubeless เช่นเดียวกันกับทาง MSX ขนาดยางหน้าอยู่ที่ 100/90 –12 49J ด้านหลังขนาด 100/90 –12 49J และท่อไอเสียมีการดีไซน์ให้โค้งมนจนเรียกได้ว่าสวยงามเลยทีเดียว ไฟหน้าและหลังมีการออกแบบใหม่ให้สมกับรถมินิมอเตอร์ครอสเลยก็ว่าได้ 

 

เครื่องของทาง KSR
 

          ทางด้านเครื่องยนต์ของเจ้าจอมลุย KSR มากับเครื่องยนต์ 4 จังหวะ 1 สูบ ระบายความร้อนด้วยอากาศ ขนาดเครื่องยนต์อยู่ที่ 111cc พร้อมระบบวาล์วแบบ SOHC (ซิงเกิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์พ) 2 วาล์ว ส่วนขนาดของกระบอกสูบอยู่ที่ 53.0 มม. มีช่วงชักอยู่ที่ 50.6 มม. ด้านแรงอัดอยู่ที่ 9:5:1 ใช้การส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ 4 สปีด พร้อมกับสวิงอาร์มสุดแข็งแกร่งที่ทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องกลัวเลยว่ามันจะหักเอาง่ายๆ 

 

ราคาที่ไม่แตกต่างของม้าเล็กจากทั้ง 2 ค่าย
 

          แล้วทางด้านราคาของทั้ง 2 รุ่นนี้ละ จะแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด เริ่มที่ Honda MSX กันก่อน มีราคาการออกรถที่ศูนย์อยู่ที่ 66,000 บาท ทางด้านของ Kawasaki KSR มีราคาศูนย์อยู่ประมาณที่ 65,000 บาท ก็ถือว่าแทบจะไม่แตกต่างกันเลย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าใครจะชอบแนวไหน และลักษณะการขับขี่จะเป็นอย่างไรกันซะมากกว่านะครับ

 

 
Honda MSX สเป็คพื้นฐาน Kawasaki KSR
 4 จังหวะ 1 สูบ เครื่องยนต์   4 จังหวะ 1 สูบ
 124.9cc  ปริมาตรกระบอกสูบ  111cc
 SOHC  ระบบวาล์ว  SOHC
 52.4 x 57.9 mm ขนาดกระบอกสูบ/ช่วงชัก  53.0 x 50.6 mm
 9.3 : 1  อัตราส่วนการอัด  9.5 : 1
 4 เกียร์  ระบบเกียร์  4 เกียร์
 สตาร์ทไฟฟ้า (มือ)  ระบบสตาร์ท  สตาร์ทเท้า
 คลัชเปียกแบบหลาย
แผ่นซ้อนกัน
 ระบบคลัช  คลัชอัตโนมัติ
 120/70-12 51L Tubeless  ขนาดยางหน้า 100/90 –12 49J
130/70-12 56L Tubeless  ขนาดยางหลัง 100/90 –12 49J
โช๊คอัพหัวกลับ  โช๊คอัพหน้า โช๊คอัพหัวกลับ
 โช๊คเดี่ยวแบบโมโน  โช๊คอัพหลัง  โช๊คเดียวพร้อมสวิงอาร์ม
 ดิสก์เบรค  เบรคหน้า  ดิสก์เบรค
 ดิสก์เบรค  เบรคหลัง  ดิสก์เบรค
1,764 x 750 x 990 mm ยาว x กว้าง x สูง   1,725 x 725 x 1,020 mm
 102 kg  น้ำหนักรถ  95 kg
 5.5 L ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง  7.3 L

 

 

          นี่ก็เป็นรายละเอียดเบื้องต้นของเจ้าสองล้อสุดฮิตทั้ง Honda MSX และ Kawasaki KSR นะครับ หลายๆ คนก็อาจจะเห็นความแตกต่าง แต่สำหรับบางคนก็ยังคงมองไม่ออกอยู่ดีว่า รุ่นไหนดีตรงไหน ด้อยตรงไหน แล้วสรุปว่าใครเจ๋งกว่ากันแน่? ซึ่งคำถามนี้บอกได้เลยครับว่า ไม่มีใครตอบได้ เพราะต้องขึ้นอยู่กับความชอบและลักษณะนิสัยการขับขี่ล้วนๆเสียมากกว่า เพราะทั้งสองรุ่นที่ BoxzaRacing ของเราได้เอามาให้ทุกท่านได้ดูกันในวันนี้นั้น ก็ถือได้ว่ามีดีมีแย่กันทั้งสองรุ่น อยู่ที่ว่าผู้เลือกซื้อจะชอบรูปทรงและสไตล์แบบไหนมากกว่ากันนั่นเอง

 

GPX Demon แบรนด์ฝีมือคนไทย
 

          สำหรับใครที่กำลังมองหารถในแนวๆนี้แล้วละก็ สำหรับเจ้าม้าเล็กพันธุ์ดุทั้ง 2 นี้ ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลยทีเดียวนะครับ แล้วก็ยังมีอีก 1 รุ่นที่น่าสนใจไม่แพ้กันเลยนะครับ เป็นแบรนด์จากคนไทยเรานี่เอง มีชื่อว่า GPX Demon นั่นเอง ซึ่งก็อยู่ในรูปทรงเดียวกันกับทั้งสองรุ่นที่เราเอามาให้ได้ดูกันในวันนี้ และสำหรับครั้งหน้าเราจะนำรถรุ่นไหนมา Battle ให้เพื่อนๆได้ดูกันอีก อย่าลืมติดตามทาง BoxzaRacing กันให้ดีนะครับ สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปประลองความเร็วของเจ้า 2 คันนี้กันก่อนดีกว่า ว่าใครจะแรงและแจ๋วกว่ากัน สวัสดีครับ

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook