เขียนโดย: BEW FASTERLIFE

เมื่อ: 5 พฤศจิกายน 2558 - 13:10

Honda Forza 300 VS SYM JOYMAX 300i ABS การชิงเข็มขัดของสกู๊ตเตอร์ขนาดกลาง

 

Honda Forza 300 VS SYM JOYMAX 300i ABS
การชิงเข็มขัดของสกู๊ตเตอร์ขนาดกลาง

 

Honda Forza 300 VS SYM JOYMAX 300i ABS 
 

          กลับมาเจอกันอีกแล้วนะครับ สำหรับการ Battle รถมอเตอร์ไซค์จาก BoxzaRacing ของเรานี่เอง และในวันนี้เราจะพาทุกท่านมาพบกับการแลกหมัดกันระหว่าง 2 ยักษ์ใหญ่แห่งวงการรถสกู๊ตเตอร์ ซึ่งโดยปกติแล้วรถจักรยานยนต์ในแบบ Scooter นั้นก็จะใช้ตัวเครื่องที่ไม่ใหญ่มากนัก แต่ในครั้งนี้เราจะเอาสกู๊ตเตอร์ไซส์กลาง หรือที่เราเรียกกันว่า Big Scooter มาทำการประชันฝีไม้ลายมือให้เห็นกันไปเลย ว่าใครจะแจ๋วกว่ากัน

 

SYM JOYMAX 300i ABS 
 

          บิ๊กสกู๊ตเตอร์ที่เราจะพาทุกท่านมาชมในวันนี้ เรียกได้ว่ากำลังเริ่มจะเป็นที่นิยมของขาซิ่งในบ้านเราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยค่ายแรกนั้นเป็นค่ายขวัญใจมหาชนอย่าง Honda (ฮอนด้า) และรุ่นที่เรานำมานี้ก็คือ Forza 300 นั่นเองครับ ส่วนของอีก 1 ค่ายที่ทางเราได้ทำการพรีวิวไปก่อนหน้านี้ ก็เรียกได้ว่ากำลังเป็นที่จับตามองของไบค์เกอร์ทั้งหลายอยู่พอสมควร มันคือเจ้า SYM JOYMAX 300i ABS นั่นเองครับ งานนี้ใครจะเหนือกว่ากัน อย่าได้รอช้า ตามเรามาดูกันเลยครับผม

 

Honda Forza 300
 

          เรามาดูที่แบรนด์พี่บิ๊กกันก่อน นั่นก็คือ Honda Forza 300 (ฮอนด้า ฟอซ่า 300) ที่โดยรวมแล้วนั้นทางฮอนด้าได้มีการออกแบบให้มีความหรูหรา และมีความแตกต่างไม่เหมือนใคร มาเริ่มกันที่ไฟหน้าขนาดใหญ่ที่ดูสวยงามเหมาะกับรถไซส์นี้เป็นอย่างมาก แถมมันยังสามารถให้ความสว่างที่เรียกได้ว่าสกู๊ตเตอร์อื่นๆ นั้นต้องชิดซ้ายไปเลย ต่อด้วยไฟท้ายที่เป็นแบบ Built In มาให้จากโรงงานกันเลยทีเดียว ส่วนเรื่องของการออกแบบโครงสร้างของรถนั้นทาง Honda ได้ดีไซน์ตามหลักพลศาสตร์ ที่จะทำให้ตัวรถมีความพริ้วไหวมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

แผงเรือนไมล์ Honda Forza300
 

          มาต่อกันที่แผงคอนโซลทางด้านหน้า ที่สามารถเก็บของและยังมีที่เปิด-ปิดได้ทั้งซ้ายและขวา พร้อมมีที่เสียบชาร์จโทรศัพท์และอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคอื่นๆ มาให้อีกด้วย และด้วยการออกแบบโครงสร้างใต้เบาะรถ ทำให้เจ้า Honda Forza 300 คันนี้สามารถเก็บสัมภาระใต้เบาะได้ถึง 62 ลิตร หากใครนึกไม่ออก ให้นึกภาพหมวกกันน็อคเต็มใบ 2 ใบที่สามารถเก็บได้อย่างง่ายดาย

 

แผงคอนโซลสุดล้ำ Forza 300
 

          มาดูที่เครื่องยนต์กันบ้าง Honda Forza 300 มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 279 ซีซี ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่ทางค่าย Honda ได้ทำการออกแบบสกู๊ตเตอร์ระบบออโตเมติก ให้มีตัวเครื่องที่ใหญ่ขนาดนี้เลยก็ว่าได้ ในเรื่องของระบบการจ่ายน้ำมันที่ถือเป็นระบบประจำตัวของค่ายปีกนกแห่งนี้เลยก็คือ PGM-FI นั่นเอง

 

ช่องเก็บของใต้เบาะของ Honda Forza 300
 

          ทางด้านราคาของ Honda Forza 300 อยู่ที่ 159,000 บาท ก็ถือว่าราคาของมันอยู่ในระดับที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว ซึ่งน่าจะตอบโจทย์คนที่หลงรักรถจักรยานยนต์ในสไตล์บิ๊กสกู๊ตเตอร์ได้เป็นอย่างดี

 - เพื่อนๆ คนไหนสนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปชมได้ที่ พรีวิว Honda Forza 300

 

SYM JOYMAX 300i ABS
 

          ดูค่ายยักษ์ใหญ่กันไปแล้ว เรามาดูค่ายน้องใหม่ที่มีความสวยงามและสมรรถนะที่ไม่ด้อยไปกว่าฮอนด้ากันบ้าง ซึ่งก็คือเจ้า SYM JOYMAX 300i ABS (เอสวายเอ็ม จอยแม็กซ์ 300ไอ เอบีเอส) แน่นอนว่าไบค์เกอร์หลายๆ คนยังไม่รู้จักค่ายนี้กันมากนัก แต่เชื่อว่าอีกไม่นานแบรนด์จากไต้หวันชื่อนี้จะทำให้หลายๆ คนหันมามองรถที่คุณภาพ มากกว่าที่จะมองเพียงแค่ชื่อแบรนด์อย่างแน่นอน

 

SYM JOYMAX 300i ABS กับดีไซน์สวยๆ
 

         ก่อนอื่นเรามาเริ่มกันที่การดีไซน์ตัวรถ ด้วยการออกแบบให้ SYM JOYMAX 300i ABS ดูมีความนุ่มนวลบวกกับความเป็นกึ่งๆ ขาลุย ทำให้รูปทรงที่ออกมานั้นเรียกได้ว่าดูดี หรูหรา และมีกลิ่นอายความเป็นสปอร์ตไบค์ผสมอยู่นิดๆ ก็น่าจะถูกใจคนที่หลงรักบิ๊กสกู๊ตเตอร์อยู่พอสมควร และเจ้านี่ยังมาพร้อมกับไฟหน้าขนาดใหญ่ พร้อมติดตั้งชิวหน้าให้สูงในระดับปานกลาง ส่วนเรือนไมล์นั้นต้องบอกเลยว่าทำออกมาได้สวยงามจริงๆ เสริมด้วยช่องเก็บของใต้เบาะขนาดใหญ่ที่สามารถบรรจุสัมภาระได้ไม่น้อยหน้ากว่าทางฟอซ่า 300 ซึ่งจะตอบโจทย์ผู้ที่ชื่นชอบการออกทริปไกลๆ อย่างแน่นอน

 

ช่องเก็บของขนาดใหญ่ของ SYM JOYMAX 300i ABS 
 

          มาดูในเรื่องของเครื่องยนต์กันบ้าง SYM JOYMAX 300i ABS ใช้เครื่องยนต์ขนาด 278 ซีซี แบบ 4 จังหวะ 4 วาล์ว ใช้ระบบการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ด้วยน้ำ และจุดเด่นที่สำคัญของเจ้าจอยแม็กซ์คันนี้ก็คือ ตัวกระบอกสูบที่ได้ทำการเคลือบไฟฟ้ามาเป็นอย่างดี พร้อมกับระบบจ่ายน้ำมันเป็นแบบ E.F.I (อีเอฟไอ) มาคู่กับโช๊คอัพหน้าแบบ Telescopic (เทเลสโคปิค) และด้านหลังแบบ Unit Swing (ยูนิต สวิง) ที่สามารถทำการปรับได้ถึง 5 ระดับด้วยกัน

 

ระบบเบรค ABS ช่วยให้หยุดรถได้อย่างง่ายดาย
 

          ส่วนจุดขายของ SYM JOYMAX 300i ABS คันนี้เลยก็คือ ระบบเบรค ABS ที่ได้ทำการแยกออกมาจากรุ่นจอยแม็กซ์แบบธรรมดา พร้อมกับล้อแม็กซ์หน้าขนาด 14 นิ้ว มาคู่กับยางหน้าขนาด 120/70 และยางหลังใช้ขนาด 140/60 ล้อแม็กซ์หลังขนาด 13 นิ้ว ซึ่งในจุดนี้หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าทำไมล้อหลังต้องเล็กกว่าล้อหน้า นั่นก็เพราะว่ามันจะเข้ามาช่วยในเรื่องของความนุ่มนวลในยามขับขี่นั่นเองครับ

 

SYM JOYMAX 300i ABS 
 

          ทางด้านราคาของเจ้า SYM JOYMAX 300i ABS นี้อยู่ที่ประมาณ 150,000 บาท ซึ่งก็ถือว่าอยู่ในระดับเดียวกับทางด้านฮอนด้าฟอซ่า 300 ที่เรานำมาเปรียบเทียบในวันนี้นั่นเอง

 - หากใครสนใจเจ้าจอยแม็กซ์คันนี้ ก็สามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ พรีวิว SYM JOYMAX 300i ABS

 

Honda Forza 300 VS SYM JOYMAX 300i ABS 
 
Honda Forza 300
Spec พื้นฐาน SYM JOYMAX 300i ABS
4 จังหวะ / OHC  เครื่องยนต์  4 จังหวะ / OHC
279 cc   ปริมาตรกระบอกสูบ  278 cc
72 x 68.6 mm   ขนาดกระบอกสูบ -
 24.5 แรงม้า
แรงม้า -

25.7 นิวตันเมตร
ที่ 6,000 รอบต่อนาที

แรงบิด 21.3 นิวตันเมตร
ที่ 8,000 รอบต่อนาที
10.5 : 1 อัตราส่วนการอัด -

 แบบเทเลสโคปิค
ขนาด 35 มม.

โช๊คอัพหน้า   แบบเทเลสโคปิค
โช๊คคู่แบบ Unit Swing โช๊คอัพหลัง โช๊คคู่แบบ Unit Swing
ปรับได้ 5 ระดับ
ดิสก์เบรค ABS   เบรคหน้า  ดิสก์เบรค ABS
ดิสก์เบรค เบรคหลัง ดิสก์เบรค
2,166 x 753 x 1,189 มม.  ยาวxกว้างxสูง 2,160 x 760 x 1,420  มม.
716 มม. ความสูงเบาะ  760 มม.
192 กก. น้ำหนักรถ 192 กก.
11.5 ลิตร ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 12 ลิตร
159,000 บาท ราคาจำหน่าย 150,000 บาท

 

รูปเปรียบเทียบทั้ง 2 รุ่น
 

Editor Comment***

 

Honda Forza 300 VS SYM JOYMAX 300i ABS 
 

          จากข้อมูลเบื้องต้นของทั้ง 2 รุ่น ทั้งทางด้านของ Honda Forza 300 และ SYM JOYMAX 300i ABS เราจะเห็นได้ว่าเจ้าบิ๊กสกู๊ตเตอร์ทั้งสองนั้นมีความคล้ายคลึงกันอยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของดีไซน์ การออกแบบ ระบบอำนวยความสะดวก เช่น ช่องเก็บของใต้เบาะขนาดใหญ่ และในเรื่องของตัวเครื่องนั้น ดูเหมือนว่าทั้งสองรุ่นนี้แทบจะไม่มีความแตกต่างกันเลย แต่ในเรื่องของสมรรถนะนั้นทาง Honda แน่นอนอยู่แล้วว่าต้องมาพร้อมกับคุณภาพอย่างแน่นอน และทางด้าน SYM นั้นต้องบอกเลยว่าจอยแม็กซ์ 300 ก็ไม่เป็นสองรองใครเช่นเดียวกัน ส่วนในเรื่องของราคานั้นทางฟอซ่าก็อาจจะมีราคาสูงกว่าประมาณ 9,000 บาท ก็ยังไม่ถือว่าแตกต่างกันมากเท่าไหร่นัก ซึ่งโดยรวมแล้วก็ถือว่าทั้ง 2 รุ่นนี้มีความสูสีกันอยู่พอสมควรเลยทีเดียว ทำให้เราไม่สามารถบอกได้อย่างชัดเจนว่าใครเหนือกว่าใคร

 

Honda Forza300 สีใหม่
 

          สำหรับใครที่กำลังมองหารถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ ก็สามารถเก็บรถทั้ง 2 รุ่นที่เราเอามาทำการ Battle ให้ได้ดูกันในวันนี้ไปเป็นตัวเลือกในการจับจองกันได้เลยนะครับ และต้องบอกว่าใครที่ชื่นชอบรถที่ฮอตฮิทติดตลาดก็คงต้องเลือกเป็นทางด้านของ Honda แต่ถ้าไม่สนใจในเรื่องของแบรนด์ เจ้า SYM ก็เป็นอะไรที่น่าลองไม่แพ้กันเลยทีเดียว และสำหรับครั้งหน้าเราจะนำรถรุ่นไหนมาทำการ Battle ให้ขาซิ่งได้ดูกันอีก สามารถติดตามกันได้เลยที่ BoxzaRacing ที่นี่ ที่เดียวเท่านั้นนะครับ

 

เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ซึ่งควรใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ***

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook