เขียนโดย: BEW FASTERLIFE

เมื่อ: 22 ธันวาคม 2558 - 15:22

ขูดชาม ไล่เม็ด คืออะไร ? แล้วทำให้รถแรงขึ้นจริงหรือไม่ มาหาคำตอบกัน

 

ขูดชาม ไล่เม็ด คืออะไร ? แล้วทำให้รถแรงขึ้นจริงหรือไม่ มาหาคำตอบกัน

 

ระบบส่งกำลังสายพาน
 

           สำหรับชาวสองล้อสายหมอบทั้งหลาย ที่มีรถจักรยานยนต์ที่มาพร้อมกับการขับขี่แบบ Automatic หรืออัตโนมัตินั้น เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีหลายปัจจัยที่จะทำให้อัตราเร่งของรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจแรงขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งเครื่องยนต์ เปลี่ยนท่อไอเสีย และอื่นๆ อีกนานาชนิด แต่วันนี้เกร็ดความรู้จาก BoxzaRacing ของเราจะมาไขข้อข้องใจในเรื่องของการ ขูดชาม และไล่เม็ด ว่าที่จริงแล้วมันดีอย่างไร และทำให้รถสองล้อคู่ใจเรานั้นแรงขึ้นหรือไม่ ว่าแล้วก็อย่ารอช้า ตามมาชมกันเลยดีกว่าครับ

 

ขูดชาม ไล่เม็ด ทำให้รถแรงขึ้นจริงหรือไม่ ?
 

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจในเรื่องของการขูดชาม ไล่เม็ดกันก่อน โดยสิ่งที่ควรทราบหลักๆ  จะมีดังนี้

          1.การขูดชาม ไล่เม็ด จริงๆ แล้วมันคือ การเปลี่ยนแปลงอัตราทดของระบบส่งกำลัง โดยถ้าเรานำมาเทียบกับรถมอเตอร์ไซค์ในระบบโซ่ การเพิ่มเม็ด (ตุ้มถ่วง) ให้หนักขั้น เท่ากับการลดสเตอร์หลัง และในทางกลับกัน ลดเม็ดให้เบาก็คือ การเพิ่มเสตอร์หลังนั่นเอง ส่วนการขูดชาม เป็นการเปิดร่องให้เม็ด หรือตุ้มถ่วง วิ่งได้สูงขึ้น เพื่อไปดันชามขับให้ชิดมากขึ้น มีผลทำให้สายพานวิ่งได้สูงขึ้น ซึ่งก็เปรียบเสมือนการลดสเตอร์หลังเช่นเดียวกัน

          2.การขูดชามจะต้องทำให้ถูกต้อง ถ้าทำไม่ดี อาจจะส่งผลให้รถไม่มีกำลังวิ่ง หรือช้าลงกว่าเดิมก็เป็นไปได้

          3. เม็ดน้ำหนักเบานั้น จะส่งผลให้การออกตัวจะเร็วดีกว่าเดิม เพราะหากเม็ดมีน้ำหนักไม่มาก พอเราเร่งเครื่องยนต์เม็ดก็จะเหวี่ยงออกอย่างรวดเร็ว ทำให้สายพานทำการเปลี่ยนแปลงอัตราทดเร็ว แต่ในส่วนของแรงบิดในการขับเคลื่อนรอบสูงจะถูกลดทอนลงไป แต่เม็ดที่มีน้ำหนักเยอะนั้น ขณะออกตัวจะช้ากว่า แต่กำลังในการใช้งานระยะไกลได้ดีกว่า หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ไหลปลายนั่นเองครับ

          4. ระบบ CVT หรือระบบส่งกำลังแบบสายพาน มีความเกี่ยวเนื่องกับรอบเครื่อง, น้ำหนักถ่วง, รางวิ่งของตุ้มถ่วง ทุกอย่างมีความสัมพันธ์กันหมด 

 

ภายในระบบส่งกำลังสายพาน
 

          แล้วคำถามที่ว่า มันทำให้รถมอเตอร์ไซค์แรงขึ้นจริงหรือไม่ ? คำตอบก็คือ แน่นอนว่ามันย่อมส่งผลต่อระบบการขับเคลื่อน ทั้งนี้ก็จะขึ้นอยู่กับสูตรของช่างแต่ละคน ซึ่งบางคนก็จะเน้นไปที่ความเร็วต้น หรือความเร็วช่วงปลาย ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการเป็นกรณีๆ ไป 

 

ชามรถจักรยานยนต์ระบบออโตเมติก
 

แล้วสูตรมีอะไรบ้าง เราจะยกตัวอย่างให้เพื่อนๆ ได้ดูกันนะครับ ตัวอย่างเช่น 

          สูตร 7 – 11 คือ เม็ด 7 กรัม 3 เม็ด วางในช่อง 1 – 3 – 5 เม็ด 11 กรัม 3 เม็ด วางในช่อง 2 – 4 – 6

          สูตร 10-13 คือ เม็ด 10 กรัม 3 เม็ด วางในช่อง 1 – 3 – 5 เม็ดเดิม 3 เม็ด วางในช่อง 2 – 4 – 6 สูตร 11-13 คือ เม็ด 11 กรัม 3 เม็ด วางในช่อง 1 – 3 – 5 เม็ดเดิม 3 เม็ดวางในช่อง 2 – 4 – 6 เป็นต้น

 

ส่วนประกอบของระบบส่งกำลังสายพาน
 

          ทีนี้ก็พอที่จะเข้าใจกันแล้วใช่มั้ยล่ะครับเพื่อนๆ ชาวสายหมอบทั้งหลาย ส่วนในครั้งหน้า BoxzaRacing ของเราจะนำเกร็ดความรู้ในเรื่องไหนมาฝากกันอีก ต้องคอยติดตามกันให้ดีเลยนะครับ สำหรับวันนี้ต้องขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีครับ

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก jasonpook.eu.pn, @แมลงแมน จาก pantip.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook