เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 15 ธันวาคม 2566 - 14:39

Vespa ชนะคดีในการละเมิดลิขสิทธิ์กับผู้ผลิตรถสกู๊ตเตอร์ ZNEN ในจีน

 

      Vespa แบรนด์รถสกู๊ตเตอร์สุดคลาสสิกที่มีเอกลักษณ์ในเรื่องการออกแบบดีไซน์ ที่พูดได้เลยว่าอยู่เหนือกาลเวลาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลายๆ โมเดลที่เคยผลิตออกมาต่างได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งไม่แปลกอะไรเลยที่ทางบริษัทจะเจอปัญหาในเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง มีค่ายรถหลายๆ แบรนด์ที่พยายามจะทำรถสกู๊ตเตอร์เลียนแบบออกมา

 

      สื่อต่างประเทศได้มีการรายงานข่าวถึงชัยชนะล่าสุดของทางบริษัท Vespa ที่ได้ทำการฟ้องร้องต่อ  Zhejiang Zhongneng Industry Group บริษัทรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่ในจีน ที่ทำแบรนด์ย่อยในชื่อ ZNEN ซึ่งทำรถสกู๊ตเตอร์บ้างรุ่นออกมาจำหน่ายที่มีความคล้ายกับของแบรนด์อิตาลีมากเกินไปนิดหน่อย

 

ZNEN (Zhejiang Zhongneng Industry Group)

 

      ทั้งนี้ทาง Vespa ได้นำเดินการเรื่องนี้ไปสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรปแต่ปี 2014 และเมื่อเร็วๆ นี้ศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป (CJEU) ได้ระบุว่าทาง Zhejiang Zhongneng Industry Group ได้ละเมิดลิขสิทธิ์จริงตามที่ Vespa ได้ร้องเรียนไปนั่นล่ะ ซึ่งคำตัดสินครั้งนี้ของศาลได้ทำให้รถสกู๊ตเตอร์ ZNEN จะไม่สามารถนำเข้าหรือขายได้ในทวีปยุโรปอีกต่อไป

 

      หากคุณสังเกตจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าทาง Vespa จะไม่สามารถทำอะไรได้มากมายสักเท่าไหร่ ได้แค่ฟ้องร้องกับศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรปเพียงเท่านั้น แต่ในทวีปอื่นๆ ก็ยังสามารถขายรถสกู๊ตเตอร์ ZNEN ได้อยู่เหมือนเดิม โดยเฉพาะในจีนที่การละเมิดลิขสิทธิ์ดูเป็นอะไรที่แบรนด์รถต่างๆ ไม่สามารถจัดการได้เลย

 

อ่านข้อมูลอื่นเพิ่มเติม

 

 

      ปัญหานี้ไม่ใช่แค่ Vespa เพียงเจ้าเดียวที่ได้รับผลกระทบ เรียกได้ว่ายังมีอีกหลายแบรนด์ที่ได้รับความนิยมไม่ว่าจะฝรั่งหรือญี่ปุ่น ก็จะถูกแบรนด์จีนนำไปลอกเลียนแบบอย่างต่อเนื่อง อย่างในเมืองไทยก็มีให้เห็นอยู่มากมายหลายโมเดลเช่นกัน..

 

ที่มาข้อมูล

rideapart.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook